26
Th1

Gạch ong trở thành yêu cầu quy hoạch mới ở Brighton

Một luật quy hoạch được đưa ra ở thành phố Brighton và Hove, Anh, kêu gọi các tòa nhà mới bao gồm những viên gạch đặc biệt cung cấp tổ cho những con ong đơn độc. Chính sách của Hội đồng Brighton & Hove quy định rằng tất cả các tòa nhà mới cao hơn năm mét phải bao gồm gạch ong, cũng như các hộp làm tổ chim. Những viên gạch ong này có kích thước tương đương với những viên gạch thông thường, nhưng tích hợp một loạt các khe hở hẹp giống như những nơi ong đơn độc làm tổ. Mục đích là để tăng cơ hội cho đa dạng sinh học. Với những con ong đơn độc chiếm gần 250 trong số khoảng 270 loài ong ở Anh , chúng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên. Robert Nemeth, ủy viên hội đồng đứng sau sáng kiến ​​cho biết: “Gạch ong chỉ là một trong số rất nhiều biện pháp thực sự cần được áp dụng để giải quyết những lo ngại về đa dạng sinh học đã nảy sinh trong nhiều năm bị bỏ quên về môi trường tự nhiên. Việc tăng cường trồng trọt, trồng các lỗ nhím, hộp đựng yến và dụng cụ cho chim ăn là những ví dụ về những ý tưởng đơn giản và giá thành rẻ. 

Những viên gạch ong tái tạo môi trường sống

Nemeth đề xuất việc kế hoạch này vào năm 2019 và quy định đã được bao gồm trong quyền lập kế hoạch được cấp bởi hội đồng Brighton kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2020. Trong khi gạch tổ ong đã có trong nhiều chính sách quy hoạch của Vương quốc Anh. Việc đưa gạch ong vào là một bước phát triển tương đối mới. Tuy nhiên Brighton không đơn độc – các hội đồng ở Cornwall và Dorset đã áp dụng các chính sách tương tự. Faye Clifton của Green & Blue , một công ty sản xuất gạch ong, cho biết họ tái tạo một loại tổ hiện có phổ biến với những con ong đơn độc ngày càng trở nên hiếm. 

Bee Bricks by Green & Blue với các màu khác nhau bao gồm đỏ, xám và vàng

 “Những con ong đơn độc làm tổ trong những công trình vữa vụn và gạch cũ, nhưng những tòa nhà hiện đại hoàn hảo đến mức tất cả các hốc đều bị chặn lại. Chúng tôi đang đưa môi trường sống vào mỗi tòa nhà theo cách đã diễn ra tự nhiên hàng trăm năm. Nếu những thứ này không được đưa vào, nó sẽ chỉ là một bức tường kín. Các nhà khoa học gắn cờ các mối nguy tiềm ẩn đối với sức khỏe. Họ chia rẽ về hiệu quả của gạch ong trong việc cải thiện đa dạng sinh học, một số người cho rằng có những rủi ro chúng có thể thu hút bọ ve và làm gia tăng sự lây lan của dịch bệnh.” 

Dave Goulson, giáo sư sinh học tại Đại học Sussex, nói với The Guardian rằng ông đã thử nghiệm các viên gạch và nhận thấy các lỗ quá nông để trở thành “ngôi nhà lý tưởng cho ong. Cần phải có nhiều hành động quan trọng hơn nữa và những viên gạch này có thể dễ dàng được các nhà phát triển sử dụng như ‘greenwash’.”

Adam Hart, một nhà côn trùng học và giáo sư khoa học truyền thông tại Đại học Gloucestershire, cũng bày tỏ nghi ngờ, nói rằng “những can thiệp có ý nghĩa tốt có thể gây ra những hậu quả không mong muốn”. Tuy nhiên, Francis Gilbert, giáo sư sinh thái học tại Đại học Nottingham, nói với tờ báo rằng bọ ve không phải là một vấn. Sẽ có những vi khuẩn có lợi trong các lỗ, vì vậy chúng không nên được làm sạch. Vì vậy, gạch ong là một điều tốt. Lars Chittka, giáo sư sinh thái học cảm giác và hành vi tại Đại học Queen Mary, nói rằng loài ong có thể tự giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn, “ở một mức độ nào đó sẽ đối trọng với những rủi ro đi kèm với những cơ hội làm tổ lâu dài như vậy”.

Lợi ích lớn hơn rủi ro

Nemeth, người vừa là nhà phát triển bất động sản vừa là người nuôi ong chuyên nghiệp, tự tin rằng lợi ích lớn hơn rủi ro tiềm ẩn. Ông nói: “Luôn dễ dàng liệt kê ra những hạn chế với bất kỳ giải pháp nào nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục cố gắng. Ông cũng gợi ý rằng một số nhà phê bình có thể nhầm lẫn giữa gạch ong, thường được làm từ bê tông, với “sạn côn trùng” làm từ gỗ. Ông chỉ ra rằng những thứ này sẽ dễ bị thối rữa và thu hút các loài gây hại không hợp vệ sinh.

Ong bay vào bê tông Bee Brick của Green & Blue

Green & Blue ra mắt viên gạch ong vào năm 2014 và nó đã giành được Giải thưởng Sáng tạo của Hiệp hội Đất cùng năm. Viên gạch được phát triển với sự hợp tác của một nhà sinh thái học. Clifton cho biết nó chỉ hiệu quả nếu được bố trí gần nơi “trồng cây thân thiện với ong”, vì hầu hết các loài ong đơn độc sẽ chỉ kiếm ăn trong vòng 100 mét từ nơi làm tổ của chúng. Chúng tôi không nói rằng gạch ong là giải pháp cho mọi thứ. Chúng tôi không nói rằng hãy đặt những viên gạch vào trong và không trồng bất kỳ công việc nào. Đó không phải là việc quét dọn cây xanh, mà là một phần của phương pháp tiếp cận tổng thể nhằm tăng cường đa dạng sinh học và xây dựng với thiên nhiên.”

Cơ hội để kiểm tra tác động đa dạng sinh học

Green & Blue trước đây đã thực hiện một dự án nghiên cứu kéo dài hai năm với Đại học Exeter để kiểm tra xem màu sắc và chiều cao ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của gạch ong. Clifton tin rằng chính sách Brighton có thể tạo cơ hội cho một nghiên cứu lớn hơn về tác động của viên gạch ong trong một thời gian dài. Nemeth đang họp với công ty để thảo luận thêm. “Nó cần phải được hơn 5 đến 10 năm,” cô nói. “Chúng tôi muốn lập bản đồ tác động trên toàn quốc, bằng cách thu hút những người kết hợp các sản phẩm của chúng tôi. Brighton có thể là một thử thách sáng giá. Một phần ba sản lượng lương thực của thế giới phụ thuộc vào ong và các loài thụ phấn khác, tuy nhiên khoảng 1/10 loài ong ở châu Âu đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Những con ong đơn độc đặc biệt bị đe dọa, một phần vì hầu hết các sáng kiến ​​thân thiện với ong đều tập trung vào ong mật. Các ví dụ bao gồm Tổ ong Vulkan do Snøhetta thiết kế và Beezantium do Invisible Studio thiết kế . Chính phủ Anh gần đây cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid , được biết là có thể giết chết ong, khiến các loài này bị đe dọa nhiều hơn.

“Gạch ong trở thành yêu cầu quy hoạch cho các tòa nhà mới ở Brighton”


  • LIÊN HỆ TƯ VẤN
    Phone: 0977 432 345
    Hotline: 0904 717 866
  • #interiordesign #19design