08
Th3

Kiến thức: Các loại lớp hoàn thiện gỗ ( Vecni, dầu, sáp,…)

Trong những năm gần đây, các công trình gỗ được chú ý nhiều. Là một vật liệu bền vững và tái tạo, thu giữ một lượng lớn carbon trong quá trình tăng trưởng của nó, những đổi mới liên quan đến vật liệu này đã cho phép các công trình ngày càng cao hơn . Tuy nhiên, khi chúng ta nói về gỗ, chúng ta tiếp cận với vô số loại, với khả năng, sắc thái, tiềm năng, hạn chế và cách sử dụng được khuyến nghị khác nhau. Trong khi có những loại gỗ cực kỳ cứng và nặng, có độ bền tương đương với bê tông, thì vẫn có những loại gỗ mềm và mềm phù hợp cho các mục đích khác.

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© Carlos andre Santos

Trong mọi trường hợp, là một vật liệu tự nhiên, gỗ xốp và thích ứng với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm của môi trường mà nó được đưa vào. Có thể hấp thụ mọi thứ xâm nhập vào, chẳng hạn như dầu, bụi bẩn và hóa chất. Nếu không có lớp hoàn thiện thích hợp, gỗ có thể bị khô, nứt, mất màu tự nhiên và xấu đi. Nếu gỗ tiếp xúc với những thay đổi đột ngột, chẳng hạn như thời kỳ độ ẩm cao và khô hạn, gỗ có thể bị phồng hoặc mục. 

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© TwilightArtPictures

Mặc dù nhận thức được rằng việc bảo trì là quan trọng đối với tất cả các loại công trình, nhưng đối với gỗ, điều này còn cần thiết hơn. Lớp hoàn thiện phù hợp giúp gỗ không bị xuống cấp nhanh chóng, tăng tuổi thọ sử dụng và thể hiện các đặc tính tự nhiên của gỗ. Tính sẵn có và các điều khoản sử dụng cho từng loại hoàn thiện có thể khác nhau tùy theo quốc gia. Dưới đây là tổng hợp các loại hoàn thiện được sử dụng nhiều nhất hiện nay, trình bày các đặc điểm và công dụng chính của chúng:

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© il21

1. Vecni

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© Carlos andre Santos

Rút kinh nghiệm từ sai lầm về việc sử dụng sơn bóng cho nhiều loại bề mặt hoàn thiện gỗ. Vecni tạo ra một lớp trong suốt, giống như một lớp màng trên bề mặt được phủ, che phủ các lỗ trên bề mặt của gỗ, làm nổi bật các đường vân và màu sắc tự nhiên của gỗ. Nó là một sản phẩm dựa trên dầu làm khô và nhựa tổng hợp. Có một số loại trên thị trường, chẳng hạn như dầu bóng biển và polyurethane, có khả năng chịu nước và độ ẩm rất tốt. Có lớp vecni bảo vệ khỏi tia cực tím , rất hữu ích cho các công trình ngoài trời. Các loại khác cho phép thay đổi tông màu của gỗ thông qua thuốc nhuộm.

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© Taiga

Vecni khá linh hoạt và được sử dụng rộng rãi trong mặt tiền, cấu trúc, khung và các bộ phận bên trong. Khi lớp dầu bóng bắt đầu bong ra khỏi miếng gỗ vì không được bảo vệ, miếng gỗ phải được đánh bóng và đánh véc-ni một lần nữa.

2. Chất tẩm

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© Anyman7205

Chất tẩm hoạt động hơi khác một chút. Không giống như vecni, chúng thấm vào gỗ và để hở các lỗ trên bè mặt gỗ chứ không lấp đầy. Điều này giúp gỗ ” thở “, các thớ gỗ được giữ nguyên vẹn và tự nhiên hơn cho các đường vân. Cảm nhận này rất rõ ràng khi chạm vào. Với cơ chế thẩm thấu điều này cho phép gỗ có khả năng chịu nước cực kỳ tốt. Dễ dàng thi công và báo trì, lớp phủ không bị bong ra vì nó đã được gỗ hấp thụ, thẩm thấu chứ không tạo thành một lớp màng bảo vệ. Công dụng của nó cũng tương tự như vecni và cũng được sử dụng rộng rãi trong thi công mái nhà.

3. Dầu

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© Kelly Marken

Lớp hoàn thiện bằng dầu rất phổ biến trong giới thợ mộc, vì chúng có xu hướng làm nổi bật tính chất của gỗ rất tốt, mà không làm thay đổi cả màu sắc và kết cấu của nó. Được làm từ các sản phẩm tự nhiên, chúng khá dễ sử dụng và bảo dưỡng. Chúng đi cùng với chuyển động tự nhiên của gỗ, làm ẩm và chống thấm cho gỗ. Mặt khác, nó không phải là lớp sơn hoàn thiện có khả năng chống chịu với thời tiết như những lớp trước, cần phải thi công định kỳ. Mặc dù các loại dầu phổ biến nhất là dầu hạt lanh và dầu tung , cũng có thể sử dụng dầu ‘thô’ hoặc dầu polyme hóa, được xử lý nhiệt để làm cho nó bền hơn với thời gian và đẩy nhanh thời gian khô.

Nhìn chung, dầu được sử dụng hầu hết ở những nơi ít tiếp xúc với nắng và mưa, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để bảo vệ các dụng cụ nấu nướng, chẳng hạn như bàn và thìa. Trong những trường hợp này, bạn nên sử dụng dầu khoáng .

4. Shellac

Shellac là thành phần tự nhiên được tiết ra bởi côn trùng Kerria lacca , một loại bọ cánh cứng được tìm thấy trong các khu rừng ở Ấn Độ và Thái Lan. Là một loại sơn bóng, shellac khô nhanh chóng, tạo thành một lớp màng cứng, chắc và linh hoạt, rất hữu ích cho việc đánh vecni sàn và đồ nội thất. Ngày nay nó không được sử dụng thường xuyên vì nó không có khả năng chống nước hoặc cồn. Nó thường được mua ở dạng miếng nhỏ được pha loãng với rượu trước khi sử dụng.

Mặc dù vậy, vẫn có những người thợ mộc sử dụng shellac để hoàn thiện đồ gỗ mỹ nghệ.

5. Sáp

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© sergey0506

Được bán trên thị trường ở dạng lỏng, sệt hoặc rắn, sáp có nguồn gốc từ nhiều nguồn khoáng chất, thực vật và động vật. Phổ biến nhất là ong và carnaúba . Khi hoàn thiện, sáp không thấm vào gỗ mà vẫn còn trên gỗ, ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Sáp vì vậy nếu chỉ sử dụng đơn lẻ thì ít có tác dụng bảo vệ gỗ. Điều thú vị là nó có thể được áp dụng cho các bộ phận đã được bôi dầu, tạo cho bề mặt một độ bóng mềm và cảm giác dễ chịu. Nó nên được sử dụng ở những nơi không tiếp xúc với thời tiết.

Varnishes, Stains, Oils, Waxes: What are the Most Suitable Finishes for Wood?,© TwilightArtPictures

Điều quan trọng cần lưu ý là khi giải quyết lớp hoàn thiện bằng gỗ, một số vấn đề cần được xem xét. Đặc biệt là việc sử dụng trong tương lai của sản phẩm, nơi nó sẽ được lắp đặt và tuổi thọ dự kiến ​​cũng như tính bền vững của nó. Và điều đó bao gồm việc xem xét, đôi khi, không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để hoàn thiện. Điều này là do có những loài gỗ quý, nặng và cứng, chẳng hạn như Cumaru (Dipteryx Odorata), chính nhựa của chúng tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên. Trong dự án Vila Taguaí của kiến ​​trúc sư Cristina Xavier , không có sản phẩm nào được áp dụng cho gỗ. Ngoài ra còn có các phương pháp xây dựng, chẳng hạn như gỗ acetyl hóa , không yêu cầu sơn phủ hoàn thiện và thậm chí có thời gian sử dụng lâu dài. Tương tự như vậy,  lớp phủ hoàn thiện cho các khu vực khác nhau với các chức năng khác nhau ( ngoài trời hoặc trong nhà, chống nước hoặc không chống nước,…). Ngoài ra cũng phụ thuộc thêm vào công năng thẩm mỹ của mỗi phong cách thiết kế. Điều quan trọng là kiến ​​trúc sư khi xác định phải có kiến ​​thức về khả năng của các loại và chức năng của từng loại để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho từng tình huống.


  • LIÊN HỆ TƯ VẤN
  • Phone: 0977 432 345
    Hotline: 0904 717 866
  • #interiordesign #19design