HEYTEA – Cảm hứng kiến trúc từ nền văn minh Giang Nam
Vô Tích là một trong những nơi khai sinh ra nền văn minh Giang Nam. Nó giáp với Thái Hồ ở phía nam, sông Dương Tử ở phía bắc, Tô Châu ở phía đông và Thường Châu ở phía tây. Có rất nhiều ngọn núi và suối nổi tiếng trong lãnh thổ. Con kênh lớn Bắc Kinh-Hàng Châu có lịch sử hàng nghìn chảy qua thành phố cổ và chảy qua phố Nam Xương. Ở những ngôi làng cổ, những ngôi nhà của dân làng được xây dựng ven sông, và các cửa hàng HEYTEA cũng nằm trong đó. Ngôi nhà cổ được xây gần sông này có ba tầng, mang đậm dấu ấn lịch sử của thời cuối nhà Thanh và đầu Trung Hoa Dân Quốc. Trước khi khôi phục, sửa chữa và chuyển đổi không gian, nhóm thiết kế đã cố gắng suy luận ra toàn bộ vòng đời của toàn bộ tòa nhà, và rất thận trọng về điều này.
Các nhà thiết kế tin rằng chìa khóa của dự án cải tạo nhà cũ nằm ở việc nắm bắt được mức độ cải tạo. Đó là, làm thế nào để lựa chọn hoặc cân bằng giữa cái mới và cái cũ, giữa văn hóa và thương mại, giữa chức năng và thẩm mỹ, giữa lịch sử và tự thể hiện. Dựa trên suy nghĩ này, các nhà thiết kế đã đặt ra tiêu chí thiết kế cho Cửa hàng HEYTEA Wuxi Nanchang Street: Sự chân thực – bảo toàn tính chân thực của tòa nhà càng nhiều càng tốt. Điều chỉnh không gian để mang lại cho khách du lịch và khách hàng sự cảm nhận rõ rệt về sự thiện chí, vẻ đẹp của việc kết nối quá khứ và hiện tại, đồng thời thỏa mãn trí tò mò của giới trẻ một cách có ý nghĩa.
Bảo tồn vẻ đẹp của cấu trúc
Giá trị của các công trình kiến trúc lịch sử nằm ở tính “kiên cố của thời gian”. Các công trình kiến trúc ở các thời kỳ khác nhau thể hiện đặc trưng của các thời đại khác nhau, đồng thời ghi lại bối cảnh lịch sử và phong tục dân gian với vai trò mang lại cảnh sinh hoạt đời thực. Hầu hết các công trình kiến trúc ở khu vực phía nam sông Dương Tử đều được xây dựng thành đường phố, thành phố dọc theo hệ thống sông nước và có hệ thống riêng. Những người thợ thủ công cổ đại đã cô đọng các phương pháp sáng tạo và kỹ thuật thiết kế của họ vào kiến trúc. Nếu không cần thiết, những công trình này không thể thay đổi được. Sau khi thay đổi, các tính năng này không còn tồn tại. Do đó, nhóm thiết kế vẫn giữ được vẻ cổ kính và tự nhiên cũng như cấu trúc chung của tòa nhà. Trong khi xử lý trang trí nội thất của những tòa nhà này, phong cách đơn giản và thanh lịch của những ngôi nhà truyền thống được mở rộng, và các bậc thầy và thợ thủ công có kinh nghiệm địa phương được mời đến để gia cố và sửa chữa cấu trúc tòa nhà và các cấu kiện bằng gỗ. Nhóm thiết kế đã tuân theo phương pháp sửa chữa ban đầu của tòa nhà, sửa chữa, đánh bóng các cửa sổ bằng gỗ chạm khắc, cửa ra vào bằng gỗ, dầm và cột kết cấu bằng gỗ, nhằm giữ được vẻ đẹp thực sự của gỗ và những dấu vết do năm tháng để lại một cách tối đa.
Kết hợp vật liệu hiện đại vào cấu trúc ban đầu.
Theo yêu cầu công năng của công trình, nhà thiết kế đã sử dụng dầm chữ L nhẹ để gia cố cho công trình. Các rãnh thép được giữ lại, không có trang trí. Các rãnh thép này cùng với dầm và cột nguyên bản thể hiện vẻ đẹp kết cấu của tòa nhà. Kết cấu kiến trúc cũng giống như khung xương sinh học. Do cấu tạo khung xương có sự khác biệt nên hình thức kiến trúc cũng khác nhau. Các nhà thiết kế sử dụng kỹ thuật trừu tượng về nhịp điệu của Trung Quốc để dựng trại cấu trúc của tòa nhà, và sử dụng khung cảnh cấu trúc để bố trí đài quan sát, sao cho có thể quan sát được toàn bộ khung cảnh xung quanh.
Phá dỡ vì ánh sáng
Ở Trung Quốc, người ta luôn coi việc quay mặt về hướng Nam là hướng tích cực, và bản chất của quan niệm này nằm ở nhu cầu về ánh nắng và sự tôn thờ mặt trời. Nhà ở truyền thống ở Vô Tích cũng xoay theo hướng Nam trong việc xây dựng , nhưng những ngôi nhà cổ xây ven sông bị hạn chế bởi giao thông đường thủy nên không thể tính đến hướng kiến trúc như ý muốn. Ngoài ra, kiến trúc của nó thể hiện dạng kết cấu “sông-nhà-phố”, bị hạn chế về chiều sâu nên không gian của công trình chỉ có thể mở rộng lên trên. Phần trên của tòa nhà làm nơi ở, phần dưới dùng làm cửa hàng thương mại, đây là sản phẩm tiêu biểu của ngành thương mại quốc gia Vô Tích vào cuối thời nhà Thanh và đầu thời Trung Hoa Dân Quốc. Vì nó được thay đổi từ chuỗi độ sâu của mặt đất thành chồng chất không gian của chiều cao, các vấn đề về không đủ ánh sáng trong nhà và lưu thông không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các tòa nhà cổ kính ven sông ở phố Nam Xương nhìn chung có khuyết điểm là không đủ ánh sáng, cửa hàng HEYTEA cũng vậy. Các nhà thiết kế đã quen với việc phá bỏ các bức tường và mở cửa sổ để cải thiện vấn đề chênh lệch ánh sáng thấp. Không khó để sử dụng công nghệ ngày nay để lắp đặt toàn bộ kính, nhưng nó chắc chắn sẽ phá hủy hình thức ban đầu của tòa nhà. Lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của Vô Tích “Sân Mắt Cua”, nhà thiết kế đã sáng tạo mở tầng hai và tầng ba bằng cửa sổ để ánh sáng mặt trời có thể hoàn toàn chiếu từ không gian phía trên của tòa nhà xuống phía dưới của tòa nhà. Với sự thay đổi của ánh sáng và bóng tối trong bốn mùa và hoàng hôn, ánh sáng có thể chiếu vào phòng qua các tấm lưới cửa sổ, do đó tạo thành một cảnh quan thời gian độc lập. Sự phản chiếu khuếch tán sáng và mềm mại với nét quyến rũ lịch sử làm cho các đồ vật trong nhà trở nên “sống động”.
Không gian trống ở giữa nối tiếp tầng trên và tầng dưới. Thiết kế này giúp cho không khí giữa các tầng được đối lưu. Mối quan hệ không gian theo chiều dọc làm cho các đường động của tòa nhà mở rộng lên trên. Khi khách hàng bước vào một không gian như vậy, họ có thể nhìn thoáng qua không gian bên trong của tòa nhà từ trên xuống dưới, đồng thời có thể thưởng thức cấu trúc mặt tiền hoàn chỉnh của cả tòa nhà từ phía trước. Cửa sổ gió chéo có thể đưa cảnh ngoài trời vào bên trong tòa nhà. Sự lặp lại của các lớp kiến trúc tạo thành cảm giác tương phản rõ nét về độ dày, mật độ và độ thẳng. Ngói xám trên mái được xếp chồng lên nhau theo hình vảy cá, các vì kèo, xà gồ và khung dầm được xếp chồng lên nhau và sắp xếp theo thứ tự tương ứng.
Thay đổi để kích hoạt không gian
Các tòa nhà lịch sử là hình ảnh thu nhỏ của bối cảnh lịch sử. Chúng được hình thành bởi những thay đổi xã hội của thành phố, phong tục dân gian, môi trường địa lý và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, việc cải tạo các tòa nhà lịch sử không chỉ nên khôi phục và sửa chữa mà còn phải cải tạo những phần đã lỗi thời của chúng. Cần chuyển đổi các chức năng lạc hậu thành các chức năng đáp ứng nhu cầu của con người hiện đại. Tích hợp các yếu tố mới vào đó để làm cho nó phù hợp với thẩm mỹ của người hiện đại và thu hẹp khoảng cách giữa con người và lịch sử.
Quầy lễ tân ở tầng 1 mô phỏng theo quầy lễ tân của khách sạn hiện đại, cầu thang được xây dựa vào tường. Tầng 2 được thiết kế thành nơi làm đồ uống. Không gian ngang hình chữ L và hình chữ Z là các mô-đun không gian chính. Phần lan can đóng vai trò của một nửa bức tường được viền ngoài, chất liệu trong suốt tạo nên màu trắng tinh khiết dưới ánh sáng mạnh, mang đến sự trẻ trung và hợp thời cho không gian. Đồng thời hình thành nét không gian nhẹ nhàng, cầu thang với độ cao khác nhau làm suy yếu cảm giác về chiều cao của tòa nhà và cảm giác khép kín do tương bao gây ra.
Sự tương phản và kết hợp giữa cũ và mới tràn ngập toàn bộ không gian kiến trúc, sự kết hợp đồ nội thất, bố cục tổng thể, chi tiết vật liệu, v.v. Các nhà thiết kế sử dụng thép không gỉ, đá mài và các vật liệu khác hiện đại để làm cho nó tương phản với các vật liệu xây dựng ban đầu. Trên mặt tường tổng thể bên trong tòa nhà, các nhà thiết kế sử dụng những vật liệu có thể mang lại cho mọi người cảm giác gần gũi, và giữ thiết kế trần địa phương là để tránh đường ống dẫn nước. Sơn xi măng, sơn mỹ thuật và sơn inox trắng hòa hợp với không gian, trong khi cây xanh tô điểm và thể hiện một sức sống tự nhiên.
” Cửa hàng HEYTEA Wuxi Nanchang Street Store “
-
LIÊN HỆ TƯ VẤNPhone: 0977 432 345Hotline: 0904 717 866
-
#interiordesign #19design